Tìm hiểu về cấu tạo cọc bê tông cốt thép

Cọc bê tông cốt thép là loại vật liệu phổ biến, được sử dụng nhiều trong xây dựng tuy nhiên không phải ai cũng biết được cấu tạo cọc bê tông cốt thép bao gồm những gì. Bài viết dưới đây Trạm bê tông tươi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cấu tạo của loại vật liệu này. 

Cấu tạo cọc bê tông cốt thép gồm những gì?

Cấu tạo cọc bê tông cốt thép đúc sẵn ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay dưới đây:

–   Cọc bê tông cốt thép có thể được dùng làm cọc chống hoặc cọc treo trong các công trình dân dụng hoặc công trình nhà cao tầng có tải trọng lớn. Loại cọc này được đánh giá rất cao về độ chắc chắn, bền vững cho công trình. 

Cấu tạo cọc bê tông cốt thép bao gồm những gì?
Cấu tạo cọc bê tông cốt thép bao gồm những gì?

–   Cọc bê tông cốt thép thường có cấu tạo từ hai vật liệu chính là bê tông và cốt thép với các loại cọc tròn và cọc vuông đa dạng về kích thước. Có thể là 20×20, 25×25, 30×30, 35×35, 40x40cm với các độ dài 3,12, 15, 18, 21, 23m. 

–   Các loại cọc bê tông cốt thép tròn, vuông, chữ T, cọc I, tam giác thường có cấu tạo từ thép phi 14, 16, 18, 20, 22. Tùy vào kích thước cọc để đóng cốt thép. Các kích thước cọc phổ biến nhất là 200×200, 250×250, 300×300, 350×350, 400×400,…

–   Cọc bê tông cốt thép có nhiều kích thước khác nhau nên sẽ phù hợp với nhiều hạng mục công trình. Tùy theo tính toán trong thiết kế để lựa chọn kích thước, hình dáng, tiết diện cọc sao cho phù hợp và thuận tiện cho quá trình vận chuyển nhất. 

Một số đặc điểm và yêu cầu của cọc bê tông cốt thép 

Kích thước và tiết diện của cọc 

Cọc bê tông đúc sẵn rất đa dạng về kích thước, mỗi kích thước lại phù hợp với từng hạng mục công trình và thỏa mãn các yêu cầu của những công trình đó. 

Tùy thuộc vào tính toán sau khi khảo sát địa hình, địa chất của công ty để tính toán được kích thước phù hợp của cọc bê tông cốt thép.

Cọc bê tông cốt thép rất đa dạng về kích thước và tiết diện
Cọc bê tông cốt thép rất đa dạng về kích thước và tiết diện

Những yêu cầu đối với cọc bê tông cốt thép đúc sẵn

Khi mua cọc bê tông cốt thép đúc sẵn ngay tại công tình cần đảm bảo những yêu cầu sau: 

+ Cọc phải được chế tạo theo đúng bản vẽ thiết kế, chiều dày lớp bảo vệ phải đảm bảo tối thiểu là 3cm có tác dụng chống bong tách khi đóng cọc đồng thời bảo vệ cốt thép không bị gỉ sét. 

+ Bãi đúc cọc phải đảm bảo yêu cầu phẳng, không bị gồ ghề

Bãi đúc cọc bê tông phải phẳng, không bị gồ ghề
Bãi đúc cọc bê tông phải phẳng, không bị gồ ghề

+ Khuôn đúc cọc phải thẳng và phải đảm bảo không bị mất nước xi măng trong quá trình đổ bê tông. 

+ Quá trình đổ bê tông phải đổ liên tục từ mũi cọc rồi mới đến đỉnh cọc đồng thời tiến hành đầm bê tông ngay trong khi đổ. Sau khi đổ bê tông xong cần đánh dấu và ghi rõ thông tin để tránh nhầm lẫn khi thi công. 

Mật độ thép có trong cọc bê tông cốt thép đúc sẵn 

Mật độ thép có ảnh hưởng to lớn đến chất lượng và khả năng chịu tải của cọc bê tông. Tùy thuộc vào tiết diện và kích thước sẽ có mật độ thép khác nhau. 

+ Với cọc đóng bằng búa mật độ thép không được nhỏ hơn 0,8%. 

+ Với cọc ép mật độ thép không nhỏ hơn 0,5% còn đối với các cọc ép có thân cọc nhỏ và dài không nên có mật độ nhỏ hơn 0,8%. 

+ Trong một số trường hợp mật độ thép phải nâng lên 1-2% để phù hợp với những yêu cầu đặc biệt của công trình. 

Mật độ cốt thép sẽ phụ thuộc vào kích thước của cọc
Mật độ cốt thép sẽ phụ thuộc vào kích thước của cọc

Chiều dài của cọc bê tông đúc sẵn

Chiều dài cọc bê tông đúc sẵn là từ 6-20m hoặc hơn, sản phẩm có tiết diện hình vuông hoặc tam giác. Trong số đó cọc bê tông cốt thép có tiết diện vuông là loại cọc được sử dụng nhiều hơn cả do có cấu tạo đơn giản và có thể dễ dàng tạo ngay tại công trường. 

Các cọc có tiết diện 20×20 đến 30×30 sẽ có chiều dài nhỏ hơn 10m. 

Các cọc có tiết diện 30×30 đến 40×40 sẽ có chiều dài lớn hơn 10m. 

Địa chỉ cung cấp cọc bê tông cốt thép uy tín nhất hiện nay 

Trạm bê tông tươi là đơn vị chuyên cung cấp và sản xuất bê tông cùng các dịch vụ đóng – ép cọc bê tông uy tín nhất hiện nay. Với hơn mười năm kinh nghiệm cùng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, giàu tinh thần trách nhiệm cùng kỹ năng chuyên môn được đào tạo bài bản.

Trạm bê tông tươi đảm bảo mang đến cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ đạt chất lượng tốt nhất với mức chi phí thi công vô cùng hợp lý mà vẫn đảm bảo đáp ứng tốt các nhu cầu của khách hàng gần xa trong việc thi công nhà ở hoặc các công trình lớn nhỏ. 

Tại Trạm bê tông tươi, chữ “tâm” luôn được đặt lên hàng đầu khi tư vấn hay tiến hành thi công cho bất cứ công trình dù lớn hay nhỏ đảm bảo sẽ mang đến cho quý khách hàng trải nghiệm các sản phẩm – dịch vụ đạt chất lượng hàng đầu. 

Qua nội dung ở trên chúng tôi đã giúp bạn trả lời câu hỏi về cấu tạo của cọc bê tông cốt thép ra sao? Chúng tôi mong rằng qua nội dung ở trên đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về sản phẩm. Nếu bạn còn bất cứ câu hỏi nào hay có nhu cầu thi công ép cọc bê tông cốt thép cần được tư vấn cụ thể và chi tiết vui lòng liên hệ với Trạm bê tông tươi qua địa chỉ: 

Website: Trambetongtuoi.com

Hotline: 0976 523 388

Email: betongtuoi258@gmail.com

Trả lời

0876 868 995